Thích Công Nghệ.Com - Những hiện vật "rợn tóc gáy" tại bảo tàng Âm Hư, An Dương, Hà Nam, Trung Quốc. Các nhà khảo cổ đã bị shock khi khai quật được những chiếc nồi, vạc bằng đồng này lên từ một di tích cổ, có niên đại vào thời nhà Thương. Bên trong chúng không đựng thực phẩm mà lại đựng đầu người.


Đầu tiên, năm 1984, các nhà khảo cổ tìm thấy chiếc nồi đầu tiên có  trong đó, nhưng họ không mấy để tâm, vì họ nghĩ qua hàng ngàn năm lịch sử với những biến động, chiếc đầu người có thể vô tình rơi vào đó.


Nhưng khi các nhà khảo cổ phát hiện đầu người trong chiếc bình đồng lần thứ hai vào năm 1999, họ nhận ra rằng mọi chuyện không đơn giản như vậy.


Các nhà khảo cổ đặt ra nghi vấn, người nhà Thương có thể có thói quen ăn thịt người. Để xác minh nghi vấn đó, những nhà khảo cổ đã kiểm tra các mẫu xương đầu người. Kết quả cho thấy chúng đã mất rất nhiều canxi, kết quả của quá trình bị nấu chín.

Một phát hiện như vậy không khỏi khiến người ta dựng tóc gáy. Nền văn hóa nhà Thương vốn đã huyền bí trong tâm trí chúng ta, dù đó là những truyền thuyết về thần linh hay những hoạt động hiến tế thiêng liêng của họ. Và giờ đây với khả năng ăn thịt đồng loại, ấn tượng về triều đại nhà Thương không chỉ bí ẩn mà còn tàn bạo đẫm máu.

Các nhà khảo cổ tiếp tục khám nghiệm xương đầu người trong chiếc bình đồng, dựa vào sự phát triển và độ mòn của răng, họ xác định chiếc đầu đó thuộc về một cô gái 15 tuổi. Cuộc nghiên cứu tiếp tục và các chuyên gia phát hiện ra rằng cô gái không phải người gốc An Dương mà đến từ Lưu An, An Huy. 


Trên những ghi chép cổ, sau khi thắng trận, Nhà Thương có tục lệ hiến tế thủ lĩnh của các bộ tộc bại trận. Phương pháp cụ thể là chặt đầu và nấu chín họ. Từ đây có thể suy ra rằng cô ấy hẳn là con gái của thủ lĩnh bộ tộc bại trận.

Theo lịch sử ghi lại, việc anthidongloai có diễn ra trong thời nhà Thương, nhưng nó không diễn ra thường xuyên, chỉ khi nào có những sự kiện lớn, và chỉ có tầng lớp cao mới có quyền "thưởng thức"

Các nhà khảo cổ còn khai quật được rất nhiếu hố xương ở di chỉ Âm Hư, Chúng không được dùng để chôn cất mà được đào chuyên dụng để hiến tế.

Những bộ xương trong hố không còn nguyên vẹn mà bị tách rời, thậm chí bị phân mảnh. Điều này cho thấy người được chôn cất đã bị gietthit như súc vật trước khi ném xuống hố.

May mắn thay, sau khi nhà Thương sụp đổ, những tục lệ kinh khủng này đã hoàn toàn chấm dứt.

Tử Cấm Thành
khamphatrungquoc

Bình Luận

Tất cả các nhận xét của các bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải, do vậy nhận xét của bạn gửi sẽ tạm thời chưa hiện nhé.

 
Lên